ภรรยาของผมจองที่พักที่โรงแรมเมอร์เคียว เกาะช้าง ไฮอะเวย์ เพราะเรามีโครงการอยากพาเจ้าลูกชายวัย 3 ขวบของเรา ไปเที่ยวทะเลเป็นครั้งแรก เราอยากรู้ว่า เขาจะรู้สึกยังไงเมื่อได้เดินบนหาดทราย เมื่อเจอคลื่นน้ำทะเล หรือแม้แต่การนอนแปลกที่แปลกทาง เขาจะชอบที่ที่เราพาเขาไหม หรือจะร้องไห้ อยากกลับบ้าน

ผมและครอบครัวเดินทางออกจากบ้านโดยรถยนต์ส่วนตัวตั้งแต่ 6 โมงเช้า เพื่อจะไปให้ทันเรือเฟอร์รี่ รอบ 09.30 น. ที่ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์ เพราะต้องการนำรถยนต์ขับไปที่ โรงแรมเมอร์เคียว เกาะช้าง ด้วยตนเอง หลังจากที่ได้สอบถามเส้นทางโดยละเอียดจากพนักงาน ว่า โรงแรมตั้งอยู่ในส่วนทางใต้เกือบสุดเกาะช้างบนอ่าวใบลาน ป้ายของโรงแรมก็มองเห็นได้ง่ายไม่มีปัญหาเรื่องหลงทางหรือขับเลยแน่นอน

เมื่อมาถึงโรงแรมเมอร์เคียว เกาะช้าง ภรรยาของผมเดินไป Check-In ที่ล๊อบบี้ พนักงานจะบอกบริการของโรงแรม และรายละเอียดการเข้าพักให้เราทราบ เราจองห้อง Deluxe Ocean View ไว้ เพราะภรรยาของผมเธออยากได้ระเบียงไว้รับชมวิวทะเล บรรยากาศในห้องเป็นระเบียบเรียบร้อยดี เตียงใหญ่พอจะให้เราสามคนพ่อแม่ลูกนอนหลับได้อย่างสบาย ภรรยาของผมพาลูกชายไปนั่งเล่นที่ Kids Club ซึ่งเป็นห้องบริการส่วนหนึ่งของโรงแรมเมอร์เคียว เกาะช้าง ทางเจ้าลูกชายของผมก็ดูจะมีความสุขมากที่อยู่ในห้องนี้ ผมปลีกตัวมานั่งทำงานที่ห้อง Business Center ผมชอบห้องนี้เพราะมีบริการคอมพิวเตอร์ให้ใช้ด้วย และยังรู้จากพนักงานมาอีกว่ามีบริการรับ-ส่งแฟกซ์ และถ่ายเอกสาร ซึ่งสะดวกสบายสำหรับคนที่ต้องหอบงานมาทำอย่างผมมาก ๆ ถ้าไม่ได้หอบงานมาทำ ผมคงเดินเข้า Spa สูดดมกลิ่นอโรม่าอย่างสบายใจ พอตกเย็นผมก็พาลูกและภรรยาขับรถชมวิว หาอะไรกินบริเวณเกาะ ขับรถเลยโรงแรมเมอร์เคียว เกาะช้าง ไปนิดเดียวก็เจอจุดชมวิวเรามาตอนที่พระอาทิตย์กำลังตกดินพอดี ซึ่งบรรยากาศดีสุด ๆ ลูกชายของผมก็ตื่นเต้นมาก ๆ กับบรรยากาศใหม่ ๆ ที่เขาได้เห็น แต่ตื่นเต้นได้แปปเดียวก็เริ่มงอแง เพราะง่วงนอน ผมเลยต้องรีบกลับโรงแรม ภรรยาผมวางเจ้าลูกชายลงบนเตียงเขาหลับทันทีไม่โอ้เอ้ การนอนนอกบ้านครั้งแรกถือว่าผ่าน ไม่รู้ว่าเตียงหลับสบาย หรือเล่นและเดินทางมาจนเหนื่อย ผมก็ไม่รู้เผลอหลับตามลูกไปตอนไหน

ผมตื่นตอน 6.00 น. เพราะเสียงโทรศัพท์จากพนักงานที่โทรมาปลุก พึ่งทราบจากภรรยาในภายหลังว่าโรงแรมเมอร์เคียว เกาะช้าง เขามีบริการโทรปลุกด้วย เพราะภรรยาได้แจ้งเอาไว้ เช้าวันนี้พิเศษกว่าทุกวันเพราะผมจะพาเจ้าลูกชายเดินลงหาดทราย และเล่นน้ำทะเลครั้งแรกที่หาดทรายของโรงแรมนี่แหละ หาดทรายที่นี่ขาวสะอาด น้ำทะเลก็ใสแจ๋ว ผลปรากฏกว่า เขาเดินได้สองก้าวก็ล้มไม่ยอมเดินต่อร้องแต่จะให้อุ้ม เขาคงยังไม่ชินที่ต้องเดินบนพื้นทรายที่มันยุบได้ เพราะเคยเดินแต่พื้นแข็งๆ เรื่องลงน้ำทะเลไม่ต้องพูดถึง แค่ทำท่าจะหย่อนลงน้ำก็ร้องลั่นหาด ทดลองที่สระว่ายน้ำก็ยังร้องอยู่ ผมเลยตัดใจพาลูกไปอาบน้ำ ลูกผมดูจะมีความสุขกับน้ำในอ่างอาบน้ำมากกว่าน้ำทะเลต่างจากผมและภรรยา พออาบน้ำกันเสร็จเราสามคนพ่อแม่ลูกก็พากันไปรับประทานอาหารเช้าซึ่งทางโรงแรมเมอร์เคียว เกาะช้าง ได้จัดเตรียมไว้ให้ อาหารเช้าที่นี่จัดเป็นแบบบุฟเฟ่ต์ ภรรยาผมตักข้าวต้ม แพนเค้กมาป้อนลูก ส่วนผมจัด ขนมปังไส้กรอก ไข่ดาว แฮม เสียเต็มอิ่ม ในขณะที่ภรรยาดื่มเพียงน้ำส้มและกาแฟเท่านั้น ลูกชายผมชอบมาก ๆ เพราะนอกจากอาหารจะอร่อยแล้วที่นี่ยังมีชุดจานชามลายการ์ตูนไว้เอาใจเด็ก ๆ อีกด้วย เมื่ออิ่มหนำสำราญแล้ว เราก็ทำการ Check-Out

ผมและภรรยาชอบบรรยากาศ และบริการของโรงแรมเมอร์เคียว เกาะช้าง ไฮอะเวย์ มาก ๆ ถ้ามีโอกาสเราต้องกลับมาที่นี่อีกแน่ ๆ และผมก็เชื่อว่าเมื่อวันนั้นมาถึงลูกชายของผมคงยอมเดินลงบนหาดทรายและยอมเล่นน้ำทะเลอย่างแน่นอน