เกาะช้าง เกาะที่ไม่ได้มีแค่ทะเล ด้วยขนาดพื้นที่ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ เกือบจะเท่าจะเมือง ๆ หนึ่งเลย หากชอบเที่ยวทะเลแบบที่สะดวกสบาย รถเข้าถึง มีที่พักเกาะช้างให้เลือกพักมากมายหลายระดับ ตั้งแต่ต้นเกาะยันท้ายเกาะ มีร้านอาหารขนาดใหญ่ติดทะเล หรือริมถนน มีร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ เรียงรายตลอดทาง ครบทุกสิ่งให้เลือกในระดับราคาตามงบประมาณ และในขณะเดียวกันก็ยังคงมีความเป็นธรรมชาติให้ได้ไปสัมผัส  เกาะช้างจึงเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่นึกถึงเมื่อมาเที่ยวทะเลตราด มาเที่ยวเกาะช้างถ้าจะเที่ยวให้ทั่วเกาะเกือบแทบจุดจะต้องพักค้างคืน แต่ถ้าอยู่ใกล้จะเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับก็ได้สบายมาก

หากมีรถส่วนตัว สามารถนำรถขึ้นเรือเฟอรี่ข้ามเกาะไปเที่ยวได้ ท่าเรือเฟอรี่ที่ข้ามไปเกาะช้าง หลัก ๆ มี 2 แห่ง คือ ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์ และท่าเรืออ่าวธรรมชาติ แต่ถ้าไม่มีรถส่วนตัว ก็สามารถนั่งรถทัวร์จากเอกมัยมาต่อสองแถวในตัวเมืองไปยังท่าเรือได้ หรือนั่งรถตู้มาจากกรุงเทพฯ อนุสาวรีย์ชัยฯ ฝั่งพญาไท มีรถตู้ไปส่งถึงท่าเรือด้วย แต่ต้องแจ้งคนขับให้ทราบ จากนั้น ที่ท่าเรือบนเกาะช้าง มีรถสองแถวที่ให้บริการตรงท่าเรือไปยังหาดต่าง ๆ สะดวกมากเช่นกัน

เกาะช้างฝั่งตะวันตกเป็นจุดศูนย์กลางการท่องเที่ยว ถนนหนทางบนเกาะช้างยาวมากโดยเฉพาะถ้าไปถึงไปอ่าวบางเบ้าเป็นระยะทางไกลพอสมควร ใช้เวลาเดินทางชั่วโมงกว่าเกือบสองชั่วโมง จากท่าเรือผ่านถนนลาดยางที่คดเคี้ยว และมีชันหักศอกในบางช่วง  ขับรถมาประมาณ 20 นาที  ก็เริ่มเข้าสู่เขตพื้นที่ชุมชนซึ่งเป็นที่ตั้งของหาดทรายขาว  หาดที่มีบรรยากาศคึกคักที่สุดบนเกาะช้าง เต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้าง ที่พักเกาะช้าง ร้านค้า ห้างขนาดเล็ก  ร้านอาหารเรียงรายไปตลอดสองฝั่งท้องถนน

หน้าตาของหาดทรายขาว สำหรับทะเลและหาดทรายบนเกาะช้าง น้ำอาจไม่ได้ใสหรือหาดทรายขาวมาก เป็นเกาะที่เน้นมาพักผ่อนริมทะเล ประมาณนี้มากกว่า จากหาดทรายขาว ผ่านหาดคลองพร้าว และหาดไก่เบ้ มาถึงอีกหนึ่งไฮไลท์ ที่ไม่ควรพลาด นั่นคือ จุดชมวิวหาดไก่แบ้ เป็นจุดชมวิวที่สามารถชมความงามของทะเลสีฟ้าไล่สีของหาดไก่แบ้ และวิวทิวทัศน์ของเกาะที่เรียงรายกัน 3 เกาะพร้อมกัน คือ เกาะมันนอก เกาะมันใน และเกาะหยวก

ที่พักเกาะช้างมีให้เลือกเยอะมาก ตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น ถ้าราคาหลักร้อยจะอยู่ไปสุดปลายเกาะซักหน่อย หรืออาจอยู่ฝั่งภูเขา หรือถ้าอยู่ในหาดที่เดินทางสะดวกอย่าง หาดทรายขาว ไก่แบ้ และคลองพร้าว ก็จะไม่ติดหาดหรือเป็นแบบโฮมสเตย์ ที่พักเกาะช้างอยู่ติดถนน ไม่ติดทะเล แต่อยู่ใกล้กับหาดคลองพร้าวห่างจากทะเลนิดเดียว เป็นที่พักเกาะช้างแบบโฮสเทล เหมาะสำหรับแบคแพคเกอร์ สไตล์การตกแต่ง ฮิป ๆ เก๋ ๆ และอยู่ใกล้แหลมไชยเชษฐ์จุดชมวิวพระอาทิตย์ตก

ซึ่งที่พักเกาะช้างแนวโฮสเทลจะฟีลประมาณนี้ สำหรับคนที่ชื่นชอบความเป็นส่วนตัว อยากได้อารมณ์พักผ่อนจริง ๆ ที่นี่อาจไม่เหมาะ