เกาะช้าง เป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ มีความสวยงามไม่แพ้เกาะทางใต้ของไทย อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ลักษณะของเกาะจะเป็นภูเขาสูง มีผาสลับซับซ้อนอยู่ทั่วเกาะ เป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยวที่ชอบทั้งทะเล และป่าเขา น้ำตก ที่พักเกาะช้างส่วนมากจะอยู่ทางฝั่งตะวันตก เพราะมีหาดที่มีความสวยงามกว่ากว่าฝั่งตะวันออก เนื่องจากฝั่งตะวันออกไม่มีชายหาด ใครที่ยังไม่เคยไป ขอแนะนำเลยว่า ซัมเมอร์นี้ลองมาเที่ยวเกาะยอดฮิตอย่างเกาะช้าง จังหวัดตราด อีกหนึ่งเกาะที่ไม่ใช่มีแค่เพียงหาดทรายและทะเล แต่ยังมีจุดท่องเที่ยว ที่พักเกาะช้าง และกิจกรรมต่าง ๆ ให้เพลิดเพลินมากมาย ถ้าว่างเมื่อไหร่ ขอให้เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของการพักผ่อน

การเดินทางไป จ.ตราด ก็จะไปได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัวและมีรถโดยสารประจำทางให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถทัวร์ รวมถึงมีเครื่องบินสายการบินที่มีเที่ยวบินตรง จากนั้นก็ให้ขึ้นเรือเฟอร์รี่ต่อไปยังบนเกาะ บนเกาะช้างมีรถโดยสารเป็นรถสองแถวตั้งแต่บริเวณท่าเรืออ่าวสับปะรด ให้บริการไปยังหาดต่าง ๆ หรือหากใครจะเช่ารถมอเตอร์ไซค์ไว้ขี่เที่ยวบนเกาะก็ได้  จะมีร้านให้เช่าอยู่ทั่วไป

มาเกาะทั้งทีถ้าไม่ค้างคืนคงไม่ได้ ที่พักเกาะช้างมีให้เลือกพักมากมาย ตั้งแต่ระดับโรงแรมหรู ระดับกลาง ไปจนถึงเกสต์เฮาส์ โฮมสเตย์  มาถึงทะเลก็ต้องเลือกที่พักเกาะช้างที่ทำให้ได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศของทะเลได้เต็มที่ หาดทรายขาวเป็นหาดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะมีความสวยงาม มีทั้งที่พักเกาะช้างหลายแห่ง ร้านค้า สถานบันเทิง เปิดตลอดทั้งคืนเรียกได้ว่า ไม่เคยหลับใหล ซึ่งสามารถเพลิดเพลินไปกับสิ่งอำนวยความสะดวก ผ่อนคลายไปกับบริการและกิจกรรมต่าง ๆ

ส่วนที่พักเกาะช้างราคาถูก หรือว่าเป็นโฮมสเตย์ จะอยู่บนอ่าวสลักเพชร อ่าวทางตอนใต้ของเกาะช้าง และยังเป็นอ่าวที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะช้าง บริเวณนี้จะเป็นที่ตั้งของชุมชนเก่าแก่ และมีวัดที่เก่าแก่คือ วัดสลักเพชร เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบความหรูหรา และต้องการมาสัมผัสบรรยากาศแบบชาวบ้าน ๆ

กิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวจะมีจุดชมวิวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เป็นจุดชมวิวฝั่งตะวันออกที่สวยงามในมุมมองแบบ 180 องศา น้ำตกคลองพลู น้ำตกขนาดใหญ่ที่มีน้ำมากอยู่ตลอดทั้งปี ศาลเจ้าพ่อเกาะช้าง เป็นวัดจีนที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับท่าเรือ เกาะช้าง มีเกาะเล็กเกาะน้อยอยู่มากมายรอบเกาะถึง 52 เกาะ การนั่งเรือเที่ยวชมเกาะต่าง ๆ จึงเป็นกิจกรรมยอดฮิตของนักท่องเที่ยว ไม่แพ้การดำน้ำ เกาะช้างและเกาะใกล้เคียงมีแหล่งดำน้ำที่น่าสนใจอยู่หลายแห่ง ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติใต้ท้องทะเล มีแนวปะการังที่สวยงาม ช่วงที่เหมาะจะมาดำน้ำคือช่วง ตุลาคม ถึง พฤษภาคม นอกจากนี้ก็ยังมีกีฬาทางน้ำไม่ว่าจะเป็น เจ็ตสกี พายเรือคายัค สกีน้ำ เรือใบ มีบริการอยู่ตามชายหาดต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการขี่ช้าง เกาะช้างเป็นเกาะที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าฤดูไหนก็จะได้พบกับความสวยงามและธรรมชาติของเกาะช้างที่แตกต่างกันไป นึกอยากจะไปเวลาก็ไปได้เลยไม่ต้องลังเล