พอใกล้ถึงวันหยุดพักผ่อนยาว ๆ ทีไร เรามักจะมีกิจกรรมการท่องเที่ยวผุดขึ้นมาในหัวมากมาย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่จะช่วยให้เราได้พักผ่อนหย่อนใจกันได้จริง ๆ ซึ่งเกิดมาเป็นคนไทยนี้ช่างโชคดีแท้ค่ะ เพราะเมืองไทยของเรานั้นมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย กระจายอยู่ทั่วประเทศ ให้เราได้เลือกเที่ยวได้ทุกรูปแบบเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น ทะเล น้ำตก ภูเขา สถานที่และสิ่งปลูกสร้างสวย ๆ ก็มาก ที่กระจายอยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ ซึ่งหากจะพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวทางภาคตะวันออก ที่มีพื้นที่ติดกับอ่าวไทย เราก็มักจะนึกถึงทะเล เกาะ หรือหาดสวย ๆ หลายที่ และเกาะช้างต้องเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยว ที่หลายคนนึกถึงกันแน่ ๆ เมื่อวางแผนจะไปเที่ยวทะเลกัน

หากพูดถึงเกาะช้าง สิ่งแรกที่จะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะคิดถึง คงไม่พ้นการเดินเล่นชมหาด นอนฟังเสียงคลื่นรับลมเย็น ๆ หรือว่ายน้ำ อาบแดด ดำน้ำดูปะการังเพลิน ๆ และกิจกรรมทางน้ำอื่น ๆ แต่นอกจากกิจกรรมยอดฮิตติดอันดับความนิยม ที่ใครมาแล้วไม่ได้ทำ ก็เหมือนจะมาเสียเที่ยวอยู่สักหน่อยดังที่กล่าวมาแล้ว เกาะช้างยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่น ที่สามารถตระเวนเที่ยวรอบ ๆ ได้อีกหลายอย่างนะคะ อย่างน้ำตกนี่พลาดไม่ได้เลยค่ะ

คงมีหลายคนสงสัยกันอยู่แน่ ๆ ใช่ไหมคะ ว่าเกาะอยู่กลางทะเลอย่างเกาะช้าง มันจะมีน้ำตกได้อย่างไร แต่ทำไมจะมีไม่ได้ล่ะคะ ในเมื่อเกาะช้างเป็นถึงเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสองของไทยรองจากภูเก็ต เนื้อที่กว้างใหญ่ขนาดนั้น และลักษณะภูมิประเทศของเกาะ ที่มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาด้วย ดังนั้น ก็ต้องมีน้ำตกเป็นของธรรมดาอย่างไม่ต้องสงสัยเลยค่ะ ซึ่งเกาะช้างก็มีน้ำตกถึงห้าแห่งด้วยกัน การเที่ยวน้ำตกจึงเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่พลาดไม่ได้ค่ะ น้ำตกที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดก็คือน้ำตกคลองพลูที่ใหญ่ที่สุด เป็นคลองยาวไหลลงทะเลที่หาดคลองพร้าว ที่เราจะได้เล่นน้ำใส ๆ ให้ชุ่มปอด ใครที่ไปเที่ยวหน้าฝนน้ำจะเยอะเป็นพิเศษ

เที่ยวน้ำตกแล้วอีกกิจกรรมหนึ่งบนเกาะช้าง ที่น่าสนใจและไม่พูดถึงคงไม่ได้นั่นก็คือ การล่องเรือมาดเที่ยวป่าชายเลน ด้านหลังของเกาะที่หมู่บ้านสลักคอก ให้บรรยากาศเหมือนนั่งเรือกอนโดล่าชมเมืองเวนิส แต่ที่นี่จะเป็นการชมธรรมชาติ และยังมีบริการอาหารบนเรือ ได้บรรยากาศในการกินไปอีกแบบ ถ้าใครมาช่วงใกล้ค่ำจะได้ชมพระอาทิตย์ตกสวย ๆ แกล้มไปกับมื้อค่ำ สุดแสนโรแมนติก และถ้าค่ำลงกว่านั้นหิ่งห้อยก็จะเริ่มออกมาส่องแสงนวล ๆ ให้เห็นเป็นจำนวนมาก ทำให้เราประทับใจและหลงรักเกาะช้างจนต้องหาโอกาสกลับมาเที่ยวอีกครั้งให้ได้ค่ะ