ถ้าพูดถึงเกาะยอดฮิตติดอันดับต้น ๆ ในความนิยมของนักท่องเที่ยว ต้องมีเกาะช้างเป็นหนึ่งในเกาะสวาทหาดสวรรค์ของการเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจอยู่ในนั้น และคงจะอยู่ในอันดับต้น ๆ ด้วยอย่างแน่นอนค่ะ เพราะเกาะที่กว้างใหญ่แห่งนี้เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ และกลิ่นอายที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ ที่สมบูรณ์ที่สุดเอาไว้ได้เป็นอย่างดี เป็นเกาะที่รวมทุกความต้องการ ของการท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจไว้ที่นี่หมดเลยก็ว่าได้ ทั้งทะเลสีฟ้าสดใส หาดทรายขาวละเอียด ป่าไม่ที่อุดมสมบูรณ์ ภูเขาสลับซับซ้อน น้ำตกท่ามกลางหมู่หินและต้นไม้เขียวขจี จนเรียกได้ว่าเที่ยวเกาะช้างที่เดียว ได้สัมผัสบรรยากาศดี ๆ ทุกรูปแบบเลยก็ว่าได้ค่ะ

เที่ยวเกาะช้างสิ่งที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ มักจะนึกถึงทันที คือ การดำน้ำดูปะการัง เพราะน้ำทะเลสีฟ้าใส ๆ ว่าสวยมากแล้ว โลกใต้น้ำยิ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้เราได้มากกว่า สนุกได้ทั้งวัน หรือจะออกเรือตกปลาตกหมึกก็ว่ากันไป แต่ตกหมึกต้องตกกลางคืนนะคะ หรือจะนั่งเรือเที่ยวเกาะเล็กเกาะน้อยแถว ๆ นั้นก็เพลินไปอีกแบบค่ะ แต่จริง ๆ แล้วนอกจากกิจกรรมยอดฮิตพลาดไม่ได้เมื่อมาเกาะช้าง อย่างที่ยกตัวอย่างมานี้ เขายังมีกิจกรรมดี ๆ ที่น่าสนใจ และสนุกตื่นเต้นมากกว่านั้นอีกหลายอย่างเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น การล่องเรือไปค้างแรมบนเกาะ กางเต็นท์นอนชิลล์ ๆ ได้บรรยากาศเข้าค่ายนั่งรอบกองไฟ ใครชอบใช้ชีวิตลุย ๆ ต้องถูกใจแน่นอน รวมไปถึงกิจกรรมผจญภัยในป่า นั่งช้างชมป่า (ได้เล่นน้ำกับช้างแสนรู้ด้วย)  หรือใครที่ชอบท้าทายความตื่นเต้นก็ไปเลยค่ะ ขับรถวิบาก เอ.ที.วี. คุณจะสะใจมากกับเส้นทางโหดถึงใจ ใครไปแล้วไม่ได้ลองอาจจะถือว่าพลาดได้

หากจะเรียกเกาะช้างว่าเป็นสวรรค์บนดินอีกแห่งหนึ่งของไทย ก็คงจะไม่ผิดไปจากความเป็นจริงเท่าไหร่นัก ว่ากันเฉพาะกิจกรรมดี ๆ นี่ก็มีให้เลือกทำมากมายหลายรูปแบบ อย่างกิจกรรมแนวตื่นเต้น ๆ ที่กล่าวไปแล้ว ยังมีกิจกรรมเพลิน ๆ อย่างเดินป่าเที่ยวน้ำตก แหมคุ้มจริง ๆ ค่ะ มาเกาะยังได้เที่ยวน้ำตกด้วย เล่นน้ำเค็มแล้วเราก็มาเล่นน้ำจืดล้างตัวกันบ้าง หรือจะเดินป่าดูนกศึกษาธรรมชาติในป่า ที่ยังคงความสมบูรณ์เอาไว้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ตกค่ำมายังมีกิจกรรมดี ๆ อย่างนั่งเรือชมหิ่งห้อย ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่หาชมไม่ได้ง่าย ๆ เลย แต่ทำได้ที่นี่ เป็นความหลากหลายที่ไม่น่าเชื่อเลย ว่าจะมารวมอยู่บนเกาะสวาทหาดสวรรค์อย่างเกาะช้าง หากใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากการนอนรับลมเย็น ๆ ฟังเสียงคลื่นกับหาดสวย ๆ แล้วล่ะก็ กิจกรรมดี ๆ ที่กล่าวมานี้ คงช่วยให้เปลี่ยนบรรยากาศได้ไม่น้อยเลยนะคะ