เกาะช้าง…อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่น่าไปสัมผัสสักครั้งในชีวิต ทั้งกิจกรรมที่จะมาเรียกความตื่นเต้นเร้าใจ หรือจะมาผ่อนคลายซึมซับความเงียบสงบของธรรมชาติป่าเขา และท้องทะเลที่อยู่คู่กันได้อย่างเหมาะเจาะ เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาสืบค้นกันว่าเกาะช้างนั่นน่าเที่ยวขนาดไหน

เริ่มแรกก่อนเดินทางก็ต้องขอสืบค้นข้อมูลเพื่อเตรียมตัวกันนิด ซึ่งการข้ามไปเกาะช้างในจังหวัดตราดนั่นมีอยู่สามท่าเรือด้วยกัน เริ่มที่ท่าเรือแรกคือท่าเรืออนุสรณ์สถานยุทธนาวีเกาะช้าง มีให้บริการตั้งแต่ 9.00 – 17.00 น. ต้องขอกระซิบบอกนิดว่าท่าเรือที่นี่ถูกกว่าอีกสองแห่งนัก แต่จะไม่มีบริการเรือข้ามฟาก หากใครที่นำรถยนต์มาด้วยต้องมาใช้บริการที่ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์ซึ่งเป็นเรือด่วนหรือท่าเรืออ่าวธรรมชาติเท่านั้น ส่วนเวลาทำการก็ตั้งแต่ 6.00 – 19.00 น. แต่หากจะให้หมดปัญหาสับสนเรื่องท่าเรือ ทริปนี้จึงขอเลือกใช้บริการรีสอร์ทที่มีบริการรับส่งตั้งแต่ท่าอากาศยานตราดอย่างเมอร์เคียว เกาะช้างจบปัญหากันไป เมื่อถึงที่พักก็ต้องทำการฝากข้าวของไว้ก่อน ก่อนออกไปลั๊นลาเล่นฆ่าเวลาเพื่อจะเช็คอินในช่วงบ่ายสองเป็นต้นไป ซึ่งจะไปไหนนั้นนอกจากข้อมูลที่เตรียมมา ในเมอร์เคียว เกาะช้างยังมีโต๊ะทัวร์ต่างๆ มาให้เราเลือกจองเลือกใช้บริการกันอีกมากมาย และเพื่อความสะดวกสบายอีกนิดก่อนออกไปท่องเที่ยวให้หนำใจ การมีพาหนะไว้เดินทางเองจะค่อนข้างสะดวกกว่าหน่อย เพราะงั้นเราจึงเลือกใช้บริการรถเช่าที่สามารถนำมาส่งให้ถึงที่เมอร์เคียว เกาะช้างได้ โอ๊ย…อะไรๆ ก็ดูจะสะดวกสบายไปเสียหมดบนเกาะแห่งนี้ แต่ต้องขอเตือนขาแว้นที่ไม่ชินทาง เพราะเส้นทางในเกาะช้างค่อนข้างคดเคียวและลาดชันในบางเส้นทาง ฉะนั้นแล้วต้องขับขี่กันด้วยความระมัดระวังนะคะ

ที่เที่ยวบนเกาะช้างก็มีค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นดำน้ำดูปะการัง เล่นน้ำ ไดหมึก ตกปลา กิจกรรมเบสิคที่เกาะไหนๆ เขาก็มีกัน แต่ที่กล่าวมาเราจะยังไม่ไป เพราะมาถึงเกาะช้างทั้งทีเราก็ต้องไปขี่ช้างกันก่อน ซึ่งมีให้เลือกสองแบบ คือ แบบหนึ่งหรือสองชั่วโมง ทั้งสองแบบแตกต่างกันที่สองชั่วโมงเราจะแวะเล่นน้ำกับน้องช้างกันที่น้ำตกคลองพูที่อยู่ที่หาดคลองพร้าว แน่นอนว่าฟังแค่ชื่อก็รู้ได้เลยว่าอะไรเด่น แถมที่หาดนี้ยังค่อนข้างคึกคักเพราะร้านรวงมากมาย นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมเล่นชิมช้อปก็มีมากไปด้วย และเลยจากหาดคลองพร้าวไปไม่ไกลก็เป็นจุดชมวิวยอดนิยมสำหรับผู้ชื่นชอบความงดงามของพระอาทิตย์ที่ลาลับหายลงไปในทะเล ที่ตรงนี้คือแหลมไชยเชษฐ์ ถ้าได้มากับคนรักไม่รู้ว่าจะฟินขนาดไหนนะเนี่ย เที่ยวเล่นจบก็ได้เวลาไปเช็คอินเข้าห้องพักที่เมอร์เคียว เกาะช้างกันสักที ส่วนมื้อเย็นและเช้ารุ่งขึ้นก็ฝากท้องไว้ที่นี่เลยเพราะเขามีร้านอาหารอยู่ในที่พักด้วย หนังท้องตึงหนังตาก็เริ่มหย่อนยิ่งโดยแอร์เย็นๆ กับเตียงนุ่มๆ ยิ่งทำให้อยากเข้าเฝ้าพระอินทร์ซะเดี๋ยวนั้น แถมบรรยากาศเงียบสงบบนอ่าวใบลานนี้อีก ไหนเลยจะต้านทานธรรมชาติของร่างกายได้

เมอร์เคียว เกาะช้างมีเวลาให้เช็คเอาท์ก่อนเที่ยงวันเพราะงั้นตื่นนอนตอนเช้าเราต้องเอาให้คุ้มด้วยการออกไปพายเรือคายัคที่มีให้บริการในตัวรีสอร์ทก่อนจะไปเดินย่ำหาดทรายที่ผสมหินปะการังเก็บภาพความทรงจำไว้เตือนตนเองว่าจะต้องมีโอกาสกลับมาอีกครั้ง สายๆ หน่อยออกไปยังหมู่บ้านชาวประมงที่อยู่ถัดจากอ่าวใบลานไปยังอ่าวบางเบ้า ที่นี่จะมีของทะเลราคาถูกให้ได้เลือกหาเก็บกลับบ้าน หรือเอาไปเป็นของฝากก็เลิศเลอ อิ่มอกอิ่มใจอยู่ที่นี่แถมยังได้หอบความอิ่มท้องราคางามกลับสู่เมืองกรุงได้อีกด้วย