เกาะช้าง เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดตราด และใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศรองจากเกาะภูเก็ต ด้วยระยะทางที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงที่ฮอตฮิตอยู่เสมอ เพราะบนเกาะพรั่งพร้อมด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งหาดทรายขาว น้ำทะเลใสสะอาด ที่กิน ที่พักเกาะช้าง สมบูรณ์แบบ การเดินทางไปเกาะช้างไปได้ทั้ง ขับรถยนต์ส่วนตัวจากกรุงเทพฯ นั่งรถโดยสารประจำทาง นั่งรถตู้ เครื่องบิน จากตราดข้ามฝั่งไปเกาะช้าง ปัจจุบันมีท่าเรือให้บริการข้ามฝั่งอยู่ 3 แห่งคือ ท่าเทียบเรือเซ็นเตอร์พอยท์เฟอร์รี่ ท่าเทียบเรือเฟอร์รี่เกาะช้างอ่าวธรรมชาติ ท่าเรืออนุสรณ์สถานยุทธนาวีเกาะช้าง

การเดินทางท่องเที่ยวบนเกาะช้าง มีถนนเส้นเดียวคือถนนรอบเกาะ หากขับรถมาเที่ยวเองควรแวะเติมน้ำมันให้เพียงพอ สำหรับผู้ที่นั่งรถโดยสารประจำทางหรือรถตู้มาเที่ยวเกาะช้างเอง เมื่อนั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากมาแล้ว จากท่าเทียบเรือจะมีรถโดยสารสองแถว วิ่งไปยังหาดทรายขาว คลองพร้าว ไปจนถึงท่าเรือบางเบ้า ส่วนถ้าจะไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ก็ต้องเหมารถและตกลงราคากันตามระยะทาง หรือหากจะเช่ามอเตอร์ไซต์ขับเที่ยว ก็ต้องระมัดระวังให้ดี เพราะเส้นทางบนเกาะค่อนข้างแคบและชัน

ที่พักเกาะช้าง สามารถเลือกพักได้หลายระดับราคาตั้งแต่ที่พักเกาะช้างราคาหลักร้อย ไปจนถึงโรงแรมหรูระดับห้าดาว หรือจะเป็นโฮมสเตย์น่ารัก ๆ ก็มีให้พักด้วยเช่นกัน โดยเกาะช้างแบ่งโซนการท่องเที่ยวออกเป็น 2 ฝั่ง คือ เกาะช้างฝั่งตะวันตก เป็นโซนท่องเที่ยวที่คึกคักมากที่สุด มีชายฝั่งที่มีชายหาดให้เล่นน้ำเกือบเหนือจรดใต้ มีชายหาดขึ้นชื่อ คือ หาดทรายขาว ชายหาดที่คึกคักมากที่สุดบนเกาะช้าง อยู่ใจกลางชุมชน สามารถเดินทางมาได้สะดวกสบาย เต็มไปด้วยร้านรวง ที่พักเกาะช้าง รีสอร์ท และนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก หาดทรายขาวมีชายหาดขาวสะอาดทอดยาวกว่า 6 กิโลเมตร หน้าหาดกว้าง เหมาะแก่การลงเล่นน้ำ ส่วนยามเย็นไปจนถึงดึกดื่นบริเวณชายหาดและถนนจะคึกคักไปด้วยร้านอาหาร ประเภทอาหารทะเลที่สั่งมากินได้ทั้งเป็นชุด ๆ หรือตามเมนูได้ในราคาไม่แพง รวมถึงแสงสีจากผับและบาร์มากมายในยามค่ำคืน

อีกทั้งยังมีกิจกรรมสนุก ๆ มากมาย อาทิ ดำน้ำดูปะการังที่เกาะช้าง หรือเปลี่ยนบรรยากาศนั่งเรือออกไปตกหมึก ชุมชนประมงสลักเพชร ส่วนเกาะช้างฝั่งตะวันออก เป็นแหล่งชุมชนคนท้องถิ่นที่ตั้งรกรากมาพร้อมกับอาชีพประมงบนเกาะช้าง บรรยากาศเงียบสงบ แต่มีไม่ค่อยมีหาดทรายให้เล่นน้ำ เหมาะสำหรับการไปพักผ่อนเรียนรู้วีถีชีวิตชาวบ้าน เล่นน้ำตกขนาดใหญ่ อย่างน้ำตกคลองพลู ชมความงามของป่าเขาก็เป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด ที่พักเกาะช้าง บรรยากาศดี น่าพักมาก ๆ ฤดูกาลท่องเที่ยวคือ ช่วงเดือนตุลาคม – เมษายน เพราะเป็นช่วงคลื่นลมสงบ

กิจกรรมห้ามพลาดไปเมื่อไปเที่ยวเกาะช้าง ขี่ช้างชมวิวบนเกาะช้าง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสนุก ๆ ที่ได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อเดินทางมาเยือนเกาะช้าง ล่องเรือมาดบ้านสลักคอก ที่บ้านสลักคอกมีกิจกรรมสุดแสนโรแมนติกอย่างการล่องเรือเรือมาด เรือแจวพื้นบ้านที่ดัดแปลงให้กลายเป็นเรือดินเนอร์ เพื่อชมพระอาทิตย์ลับเหลี่ยมเขา ก่อนหอบความประทับใจที่หลากหลายกลับบ้านกันเต็ม ๆ