เกาะช้างแห่งจังหวัดตราด สุดแดนตะวันออกของไทย มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสาม รองจากภูเก็ตและสมุย มีภูเขาสูงเป็นแนวกันลม ทำให้สามารถเดินทางไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปีแม้ในหน้ามรสุม การเดินทางค่อนข้างปลอดภัยด้วยเรือเฟอร์รี่ขนาดใหญ่ซึ่งสามารถบรรทุกทั้งคนและรถยนต์จากท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์หรือท่าเรืออ่าวธรรมชาติไปยังเกาะได้ อุดมไปด้วยหาดสวย ๆ แถมยังมีป่าเขาและน้ำตกให้ได้ไปสัมผัส มีกิจกรรมหลากหลายในเลือกทำตามแต่จะถนัด เที่ยวเกาะช้าง พักที่ที่พักเกาะช้าง รับรองจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

อาจจะเริ่มต้นที่ทางทิศตะวันตกของเกาะ หาดทรายขาว ซึ่งขาวสะอาดสมชื่อ แถมเม็ดทรายยังละเอียดนุ่มเท้าราวกับเดินบนปุยนุ่น ต้นหาดยันท้ายหาดกินความยาวราว 6 กิโลเมตร หาดนี้เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่จะคึกคักกว่าหาดอื่น ๆ มีที่พักเกาะช้างร้านอาหาร ผับ และบาร์ให้แฮงเอาต์ทั้งกลางวันและกลางคืน ตลอดจนเป็นศูนย์รวมสิ่งอำนวยความสะดวก นอกจากจะได้เล่นน้ำทะเลใส ๆ นอนอาบแดด ก่อกองทรายแล้ว บริเวณนี้ยังมีกีฬาทางน้ำทุกรูปแบบไว้บริการ แต่ถ้าโหยหาความสงบ ต้องไปที่หาดท่าน้ำหรือที่ฝรั่งเรียก ขานว่า Lonely Beach หาดนี้มีลักษณะเป็นเวิ้งอ่าวขนาดใหญ่ น้ำทะเลเป็นสีฟ้าใส หาดทรายก็ขาวละเอียดไม่ต่างจากหาดอื่น ๆ

หาดที่น่าไปพักที่พักเกาะช้างที่สุด คงต้องเป็นหาดคลองพร้าว เพราะเป็นหาดที่มีความลงตัวพอดิบพอดีที่สุด ไม่เงียบหรืออึกทึกจนเกินไป อีกทั้งตัวหาดยังค่อย ๆ ลาดลง คลื่นลมก็ไม่ค่อยแรง จึงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย อีกหาดหนึ่งที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวคือ หาดไก่แบ้ ว่ากันว่า เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่งามที่สุดของเกาะช้าง นอกจากนี้ยังมีหาดอีกมากมาย อาทิ หาดคลองสน หาดไข่มุก หาดใบลาน ที่ล้วนมีชายหาดขาวสะอาด น้ำทะเลใส ต่างกันไปก็แค่สิ่งอำนวยความสะดวกที่พักเกาะช้าง และกิจกรรมนันทนาการเท่านั้น

เกาะช้างยังมีน้ำตกต่าง ๆ ซึ่งเหมาะกับผู้ชื่นชอบทริปผจญภัยเล็ก ๆ หาที่พักเกาะช้าง

แบบใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น ขอแนะนำกิจกรรมเดินป่าพิชิตยอดเขาแหลม สำหรับกิจกรรมนี้ต้องซื้อทัวร์จากผู้ชำนาญการ ระยะทางร่วม 4 กิโลเมตร ก็จะถึงที่พักเกาะช้างที่เป็นที่ตั้งแคมป์บนยอดเขา มีจุดชมวิวซึ่งเป็นสันเขาให้นั่งชมทัศนียภาพเบื้องล่าง จากข้างบนนั้นสามารถมองเห็นเวิ้งอ่าวสลักเพชรอย่างชัดเจน เกาะแก่งที่โรยตัวในท้องทะเลเป็นหย่อม ๆ ทำให้ภาพที่เห็นงามจับตา ยิ่งขณะพระอาทิตย์ตก ทัศนียภาพก็ยิ่งงดงามมากขึ้น นอนเก็บแรงไว้ตื่นเช้ามาชมพระอาทิตย์ขึ้นซึ่งงดงามไปอีก