เมื่อพูดถึงคนรักทะเล ผู้เขียนก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นสาวกท้องทะเลเลยทีเดียว ทริปทะเลล่าสุดนี้ เกาะช้าง คือเป้าหมายที่วางแผนไว้ ท้องทะเลแสนสวยแห่งจังหวัดตราดนี้ มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาแสนนาน หลังจากใช้เวลาค้นหาข้อมูลที่พักเกาะช้างอยู่ 1 วัน มีความรู้สึกว่าที่พักเกาะช้างในปัจจุบันมีมากจนเลือกไม่ถูกเลยทีเดียว ทริปนี้จึงเป็นทริปที่ผู้เขียนใช้ความรู้สึกล้วน ๆ ในการเลือกที่พักเกาะช้าง

เมื่อเดินทางมาถึงหาดไก่แบ้ จึงได้พบว่าที่พักเกาะช้างที่เลือกมานั้น อยู่ในบริเวณพื้นที่หาดส่วนตัว ขนาดกะทัดรัด มีลักษณะเป็นโค้งอ่าวเล็ก ๆ พื้นที่อ่าวทั้งหมดเป็นขอบเขตของรีสอร์ทนี้ มีบ้านพักแบบหลังเดี่ยวตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา โซนด้านหน้าติดทะเล เดินไปไม่เกิน 10 ก้าวก็ลงน้ำได้แล้ว ส่วนโซนด้านในจะสูงขึ้นไปตามเชิงเขาที่ลดหลั่นกัน ด้านหลังสุดเป็นอาคารห้องพัก หาดทรายของที่นี่ค่อนข้างเล็ก แต่เก๋ไก๋ เพราะมีต้นมะพร้าวที่เอนทอดลำต้นไปหาท้องน้ำทะเล ดูแล้วเป็นต้นมะพร้าวที่มีสไตล์เป็นของตัวเองมาก สลับกับต้นหูกวางขนาดใหญ่ ที่ใหญ่มาก มีชิงช้าผูกอยู่ใต้ต้น ชิงช้าบางอันสามารถนั่งเล่นแกว่งขาระคลื่นทะเลที่ซัดเข้ามาได้ แต่บางอันต้องลงไปเล่นน้ำด้วย ถึงจะนั่งชิงช้าได้ เพราะตอนน้ำขึ้นสูง ๆ ชิงช้าจะอยู่พอดีเรี่ยกับน้ำทะเลเลย ที่พักเกาะช้างแห่งนี้มีความเป็นธรรมชาติมากมาย เพราะมีต้นไม้ใหญ่น้อยขึ้นปกคลุมอยู่ตามเชิงเขา ดูเหมือนเป็นที่พักเกาะช้างที่แทรกตัวอยู่ในป่าอันเขียวขจี  บ้านพักของที่นี่มีขนาดกว้างขวาง มีทั้งแบบหลังเดี่ยวและบ้านพักแบบครอบครัว วิวทะเลของที่นี่สวยงาม มองเห็นเกาะมันนอกได้อย่างชัดเจน และสามารถพายเรือคายัคไปเที่ยว หรือไปดำน้ำที่เกาะได้ ยามเย็นที่พักเกาะช้างแห่งนี้ มีบรรยากาศที่สุดแสนโรแมนติก เพราะท้องทะเลจะเงียบสงบเป็นสีนวลละมุน เมื่อพระอาทิตย์เริ่มลับขอบฟ้า ท้องทะเลจะมีสีแดงระเรื่อตามแสงของดวงอาทิตย์ที่สาดส่องมา เป็นจุดถ่ายรูปที่สวย และโดนใจผู้เขียนอย่างที่สุดเลยทีเดียว

สำหรับเรื่องอาหารของที่นี่ ต้องยอมรับว่ามีรสชาติดีมาก ทั้งอาหารไทยและอาหารฝรั่ง ขนม ของหวาน และไอศครีมก็มีให้เลือกรับประทานกันอย่างครบถ้วน แถมราคาก็เป็นมิตรอีกด้วย ผู้ที่เลือกมายังที่พักเกาะช้าง หาดไก่แบ้แห่งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ต้องการมาพักผ่อน นอนเอกเขนกเล่นที่ระเบียงหน้าบ้าน รับลม และฟังเสียงคลื่นทะเลของหาดที่เป็นส่วนตัว ผู้เขียนรู้สึกว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีและลงตัว กับการเลือกที่พักเกาะช้างแห่งนี้มาก ก่อนกลับผู้เขียนได้ซึมซับพลังจากธรรมชาติแห่งท้องทะเลไปอย่างเต็มเปี่ยม และคำตอบคือ หาดนี้แหละ ที่ใช่ตัวเรา