เกาะช้าง เกาะที่รวมสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก เข้าไว้ด้วยกัน มีขนาดกว้างขวางอันดับสองของประเทศ เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ สะดวกสบาย มีที่พักเกาะช้าง ร้านอาหารและจุดท่องเที่ยวกระจายรอบ ๆ เกาะมากมาย มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาเยือนทุกปี เพราะที่นี่ยังคงรักษาธรรมชาติไว้ค่อนข้างสมบูรณ์ ถ้าวันหยุดยังไม่รู้จะไปเที่ยวไหนเก็บกระเป๋าไปนอนฟังเสียงคลื่นที่นี่กันดีกว่า เล่นน้ำทะเล เที่ยวให้ทั่วเกาะช้าง

หาดต่าง ๆ บนเกาะจะมี หาดไก่แบ้ หาดทรายสั้น ๆ น้ำทะเลสีฟ้าสวย แถมช่วงที่น้ำลงยังเดินลุยน้ำข้ามสันทรายจากชายหาดไปยังเกาะมันในได้ หาดคลองพร้าว หาดทรายทอดยาวที่เต็มไปด้วยแนวต้นมะพร้าวร่มรื่น หาดนี้เต็มไปด้วยที่พักเกาะช้างมากมาย หาดทรายขาว หาดทรายที่สวยและขึ้นชื่ออันดับต้น ๆ ของเกาะช้าง หาดโลนลี่บีช สวรรค์ของเหล่าแบ็คแพ็คเกอร์ที่ชอบความเงียบสงบ ทางตอนใต้จะมีอ่าวใหญ่ 2 แห่งที่เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมงได้แก่ อ่าวบางเบ้า อ่าวทางฝั่งตะวันตกใต้สุดของเกาะช้าง อีกฝั่งของเกาะทางทิศตะวันออกมีชื่อว่า อ่าวสลักเพชร เป็นที่ตั้งของชุมชนใหญ่และเก่าแก่ที่สุดบนเกาะ ทั้งสองอ่าวนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีทั้งทัวร์ดำน้ำ โฮมสเตย์ และร้านอาหาร เกิดขึ้นมากมาย

ด้วยความที่เป็นเกาะขนาดใหญ่และมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้มีน้ำตกเกิดขึ้นในกลางเกาะ น้ำตกยอดนิยมของเกาะช้าง ได้แก่ น้ำตกคลองพลู น้ำตกขนาดใหญ่และสวยงามมากแห่งหนึ่ง ตกจากหน้าผาสูงลงสู่แอ่งเบื้องล่าง สามารถลงเล่นน้ำได้ อีกทั้งยังมีสภาพป่ารอบ ๆ ที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมดำน้ำใกล้เกาะช้าง ส่วนมากรีสอร์ทที่พักเกาะช้าง ร้านอาหาร และโฮมสเตย์จะมีแพ็คเกจพาดำน้ำรอบ ๆ เกาะช้าง เป็นทัวร์แบบวันเดียว เหมาเรือจากอ่าวบางเบ้า หรือจากหน้าที่พัก พาไปดำน้ำ และเที่ยวตามเกาะต่าง ๆ เช่น เกาะรัง เกาะหวาย เกาะเหลายา

เกาะช้างถือเป็นแหล่งรวมร้านอาหารอร่อย ๆ มากมาย มีทั้งร้านชิล ๆ ชมบรรยากาศดี ๆ ริมทะเล และร้านซีฟู๊ดรสชาติเยี่ยม ที่พักเกาะช้างโรแมนติกรอบเกาะช้าง ที่พักเกาะช้างหลายหลายสไตล์มากมายทั่วเกาะช้าง กำลังรอให้มาเช็คอินชิล ๆ บนเกาะช้างมีที่พักเกาะช้างหลากหลายรูปแบบมาก ๆ ทั้งแนวแบ็คแพ็คเกอร์ แนวรีสอร์ทสุดไฮเอ็นท์ พักผ่อนพร้อมสปา แนวชิค ๆของหนุ่มสาว หรือจะเป็นแนวครอบครัวก็มีให้เลือกทุกรูปแบบ

การเดินทางไปเกาะช้าง โดยรถยนต์ส่วนตัวขับรถลงเรือข้ามเกาะ หากไปที่เกาะช้างสามารถนำรถขึ้นเรือเฟอร์รี่ข้ามฝั่งได้เลย โดยที่เกาะช้างมีท่าเรือเฟอร์รี่อยู่ 2 เจ้า ได้แก่ ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์เฟอร์รี่ และท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้าง (อ่าวธรรมชาติ) แต่ที่นิยมและประหยัดเวลาที่สุดคือ บริการของท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้าง รถทัวร์ รถตู้ การเดินทางบนเกาะจากท่าเรือ มีรถโดยสารไปยังหาดทรายขาว คลองพร้าว ไก่แบ้ ไปจนถึงท่าเรือบางเบ้า ส่วนหาดอื่น ๆ ต้องเหมารถและตกลงราคาตามระยะทาง ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวต่างชาติมักนิยมเช่ารถมอเตอร์ไซค์ขี่บนเกาะ