เมื่อนึกถึง เสียงคลื่น น้ำทะเล หาดทราย และสายลม เกาะช้างเป็นอีกเกาะหนึ่งที่ไม่ไกลมาก และยังคงมีธรรมชาติที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่ ด้วยการเดินทาง และมีที่พักเกาะช้างที่สะดวกสบาย สามารถนำรถยนต์ข้ามไปด้วยได้จากบริการของเรือเฟอร์รี่ ทั้งอาหารการกินและที่พักเกาะช้างมีให้เลือกหลากหลายตามความพอใจตั้งแต่ระดับโรงแรมหรู รีสอร์ท จนถึงลานกางเต็นท์ริมหาดที่สวยงามและราคาประหยัด กิจกรรมอันหลากหลายบนเกาะช้างที่สามารถเลือกได้ตามความต้องการ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามากันมากมาย

เริ่มจากการตระเวนเที่ยวชมชายหาด จากหาดคลองสน หาดทรายขาว ชมทิวมะพร้าว แนวสนทะเลทางฝั่งตะวันตก ชายหาดที่ยาวไปถึงหาดไก่แบ้ เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวนิยมลงเล่นน้ำ มีที่พักเกาะช้างมากมาย ปลายทางฝั่งตะวันตกไปสุดที่หมู่บ้านบางเบ้าเป็นหมู่บ้านประมง และหลังจากนี้เส้นทางจะขึ้นเขาชันและแคบซึ่งเป็นเส้นทางไปจุดชมวิวมุมสูงและเลยไปจนถึงที่พักเกาะช้างที่แหลมบางเบ้า สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นน้ำทะเลก็แนะนำให้เลือกชายหาดทางฝั่งตะวันตกนี้ และหากต้องการหลบไอร้อนและเค็มจากทะเลก็สามารถเข้าไปเดินป่าเที่ยวในเส้นทางสู่น้ำตกคลองพลูได้

นอกจากกิจกรรมเดินเที่ยวป่าแล้วยังมีกิจกรรมนั่งช้างชมป่าด้วย มีหลายจุดเปิดให้บริการใกล้ ๆ กับที่พักเกาะช้างส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะนิยมมาก เพราะช้างไทยเป็นจุดเด่นที่ต่างชาติชื่นชอบในความน่ารัก ความฉลาดแสนรู้ ทางฝั่งตะวันตกของเกาะช้าง มีจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากที่แหลมไชยเชษฐ์ เอกลักษณ์ของหินแท่งสูงที่ตั้งตระหง่านท้าลมและแสงแดดมายาวนาน ยามเย็นพระอาทิตย์ดวงโตตกลงน้ำทะเลด้านหลังประติมากรรมหินชุดนี้อย่างสวยงาม หากมีเวลามากพอการขับรถเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนทางฝั่งตะวันออกที่บ้านสลักคอก และบ้านสลักเพชร ก็น่าสนใจ

เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าโกงกางมีสะพานทอดยาวให้เดินเล่น อีกทั้งอาหารทะเลสด ๆ ที่บ้านสลักคอก พร้อมล่องเรือชมป่าชายเลน อันเป็นเสน่ห์ของชุมชนประมงพื้นบ้านของที่นี่ สำหรับทางฝั่งตะวันออกก็มีน้ำตกธารมะยมที่สวยงามไม่แพ้น้ำตกคลองพลู ปากทางเข้าอยู่ใกล้กับจุดกางเต็นท์ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง หน่วยธารมะยม ข้ามมาถึงเกาะช้างได้ทานอาหารทะเลสด ๆ ดื่มด่ำบรรยากาศชายหาด เคล้าเสียงคลื่นและสายลม ละลายความจำเจของวิถีชีวิตในวิถีคนเมือง เพียงวันหยุดสั้น ๆ สุดสัปดาห์ก็สามารถหาความสุขจากธรรมชาติได้ ลองหาที่พักเกาะช้างแล้วให้เวลากับวันหยุดพักผ่อนที่เกาะช้าง ก็จะได้พบความงามอันเป็นมนต์เสน่ห์อีกแห่งหนึ่ง