เกาะช้างเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย มีเรือเฟอร์รี่จากฝั่งอำเภอแหลมงอบข้ามไปเกาะช้าง การเดินทางสะดวกสบาย ใช้เวลาไม่นานเพียง 30 นาที ด้วยการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วทำให้การท่องเที่ยวเกาะช้างเติบโตอย่างรวดเร็ว สัมผัสน้ำใส ๆ หาดทรายสวย ๆ และความสงบเป็นส่วนตัว หลายคนเมื่อขึ้นเกาะช้างมักจะเลี้ยวขวามุ่งหน้าไปหาดทรายขาว หาดคลองพร้าว และ หาดขึ้นชื่ออื่น ๆ เพราะว่าทางด้านนั้นจะค่อนข้างคึกคักด้วยแสงสีและผู้คน ร้านค้า ที่พักเกาะช้างมากมาย แต่จะมีอ่าวกะรังที่เหมาะกับการพักผ่อนเพื่อชาร์ตพลังในวันหยุดจริง ๆ ด้วยอีกที่

ที่อ่าวกะรัง อยู่ในเขตพื้นที่เกาะช้างใต้ เป็นอ่าวที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก ผืนทรายสีน้ำตาลแต่น้ำใสแจ๋ว มีสะพานเทียบเรือที่ทำจากไม้ บรรยากาศเงียบสงบจากชายหาดจะมองเห็น เกาะพร้าวในและเกาะพร้าวนอก ซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก ฝั่งตรงข้าม คือหมู่บ้านสลักเพชร อ่าวสลักเพชรใหญ่ที่สุดปลายเกาะช้าง เป็นที่จอดเรือยอร์ช และเรือประมง มีกะชังเลี้ยงปลา กุ้ง ปู บรรยากาศดีนั่งเล่นชมวิวได้ วัดสลักเพชร ซึ่งสร้างขึ้นในรัชกาลที่ 5 ที่นี่จะมีพิพิธภัณฑ์วัดสลักเพชร

หาดทรายขาวเป็นหาดที่มีทรายขาวที่สุดบนเกาะช้าง ด้วยความที่ที่นี่จะรวมทุกสิ่ง ทำให้มีที่พักเกาะช้างมากมาย ร้านค้า ร้านอาหาร ตั้งเรียงรายเต็มสองฟากฝั่ง ตัวหาดทรายขาวนั้นยาวนับกิโลเมตร เป็นหาดทรายที่ค่อย ๆ ลาดเอียงเหมาะกับการเล่นน้ำทะเล มีทัศนียภาพที่เปิดโล่งมองเห็นผืนน้ำทะเลจรดกับเส้นขอบฟ้าได้อย่างชัดเจน เหมาะสำหรับนั่งชมพระอาทิตย์ดวงโต ที่ค่อย ๆ คล้อยต่ำลงแตะผืนน้ำ ก่อนลับหายไปตรงเส้นขอบฟ้า ในยามเย็นริมถนนจะมีแผงค้าเรียงรายอยู่ริมทาง รวมไปถึงผับ บาร์ ที่มีให้เลือกหลากหลายบรรยากาศ และยังมีปาร์ตี้ที่ Lonely Beach หาดท่าน้ำเป็นหาดที่นักท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเกอร์นิยมมาเที่ยวกัน โดยเฉพาะในยามค่ำคืน ย่านนี้เป็นแหล่งรวมบาร์หลากสไตล์ สุดท้ายชิลล์ ๆ ที่หาดคลองกลอยในฝั่งทิศตะวันตก อยู่ไม่ไกลจากอ่าวบางเบ้า ถึงแม้หาดทรายจะไม่ขาวมากนักแต่น้ำก็ใสสะอาดชายหาดยาวหลายร้อยเมตร มีที่พักเกาะช้างหลายแห่ง เป็นชายหาดเล็ก ๆ ที่ทางขวามือ มองเห็นเกาะคลุ้ม เกาะเหลายา ได้แต่ไกล

นอกจากนี้ยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกคือ ต้นสีระมัน ลิ้นจี่ป่า อายุกว่า 200 ปี ที่วัดคลองนนทรี เที่ยวป่าโกงกาง ที่อ่าวสลักคอก อ่าวนี้อยู่ในโซนเกาะช้างใต้ ซึ่งมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติให้ชมความสวยงามและเขียวขจีของป่าโกงกาง และได้เรียนรู้ระบบนิเวศน์ชายเลน นอกจากการเดินแล้วยังมีบริการพายเรือคายักและนั่งเรือชมวิว ช็อปปิ้งที่บ้านรักกะลา ผลิตภัณฑ์โอทอปอันเลื่องชื่อของเกาะช้าง เริงร่าที่น้ำตกคลองพลู เพราะว่าน้ำตกแห่งนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์เลยก็ว่าได้ ซื้อของทะเลสด ๆ ที่บางเบ้า หมู่บ้านกลางทะเล ที่นี่เป็นท่าจอดเรือท่องเที่ยว ที่จะไปดำน้ำที่เกาะรัง ซื้อโปรแกรมดำน้ำที่เกาะรังแล้วต้องมาขึ้น-ลงเรือที่นี่ สองข้างทางของสะพานจะมีทางเชื่อมเข้าสู่ที่พักเกาะช้าง เกสต์เฮ้าส์ ร้านอาหาร ส่วนร้านจำหน่ายของที่ระลึก จะตั้งอยู่สองฟากฝั่ง หรือมาช็อปปิ้งซื้อสินค้าที่ระลึก หรือ จะมารับประทานซีฟู้ด ที่มีเปิดมากมายหลายร้าน และมีที่พักเกาะช้างเกสต์เฮ้าส์กลางน้ำให้เลือกหลายแห่ง