เมื่อพูดถึงเกาะช้างหลายคนอาจสงสัยว่าการเดินทางคงลำบากเพราะต้องขึ้นรถ ลงเรือ หลาย ๆ ต่อกว่าจะถึงที่เที่ยวในเกาะช้าง แต่สำหรับสมัยนี้นักท่องเที่ยวสามารถหมดความกังวลไปได้เลยเนื่องจากการเดินทางไปเกาะช้างนั้นค่อนข้างสะดวกสบายไม่ว่าจะเป็นการขับรถไปเอง หรือการนั่งรถสาธารณะก็มีให้เลือกสรรหลายแบบ นอกจากนี้การเดินทางโดยเรือไปสู่เกาะช้างก็ง่ายแสนง่าย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกขึ้นเรือข้ามฝั่งแบบตัวเปล่าพร้อมกระเป๋า หรือจะเลือกนำรถยนต์ข้ามฝั่งไปด้วยก็ได้ เรียกว่าหมดกังวลเรื่องการเดินทางไปได้เลย

สำหรับที่พักในเกาะช้างนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่ามีหลายแห่งให้เลือกตัดสินใจ เพราะมีการโฆษณาจูงใจอยู่ในหลาย ๆ เว็บไซต์ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความสับสน แต่นักท่องเที่ยวหลาย ๆ คนก็ยกให้สถานที่แห่งหนึ่งเป็นจุดมุ่งหมายของการท่องเที่ยวในเกาะช้างนั่นก็คือเมอร์เคียว เกาะช้าง

เมอร์เคียว เกาะช้างเป็นรีสอร์ทหรู ซึ่งตั้งอยู่ในส่วนท้าย ๆ ของเกาะช้าง เป็นผลให้รีสอร์ทแห่งนี้ได้รับความนิยมในเรื่องของความสงบจากทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งยังมีบรรยากาศที่สวยงามโดยมีห้องพักที่ถูกออกแบบให้หันหน้าออกสู่ทะเล ซึ่งนักท่องเที่ยวผู้เข้าพักสามารถเปิดประตูออกไปชมวิวทะเลและพระอาทิตย์ตกได้ที่ระเบียงห้องได้เลย อีกทั้งเมอร์เคียว เกาะช้างยังคงความหรูหราท่ามกลางธรรมชาติสวยด้วยห้องพักในแบบต่าง ๆ ซึ่งถูกโอบล้อมไปด้วยทะเลเกาะช้างทำให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศของทะเลตะวันออกอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ยังมีชุมชนซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากเมอร์เคียว เกาะช้างเป็นชุมชนประมงเก่าแก่ที่ถูกสืบทอดการประมงมาถึงรุ่นลูกหลาน แต่ปัจจุบันบางส่วนของชุมชนถูกเปลี่ยนให้เป็นร้านค้าสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งร้านค้าของที่ระลึกและร้านอาหาร เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนมากขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาพักในเมอร์เคียว เกาะช้างสามารถขับรถไปที่ชุมชนแห่งนี้ชื่อว่าชุมชนบ้านบางเบ้า เพื่อซื้อของที่ระลึกหรือแวะชิมอาหารทะเลสด ๆ รสชาติจัดจ้านจากชาวบ้านท้องถิ่น ในราคาย่อมเยา

การท่องเที่ยวในเกาะช้างนั้น มีหลากหลายรูปแบบซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าจะต้องเข้าพักในโรงแรมหรูหราเท่านั้น แต่เกาะช้างยังคงมีความเป็นชุมชนดั้งเดิมพร้อมให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมชมและอุดหนุนผลผลิตจากชาวบ้าน รวมไปถึงการเป็นชุมชนชาวประมงจากอดีตจนถึงปัจจุบันทำให้มีอาหารทะเลที่สด และราคาเป็นกันเองประกอบกับฝีมือการทำอาหารแบบชาวบ้าน ทำให้รสชาติอาหารยังคงดั้งเดิมซึ่งเป็นที่ถูกปากของคนส่วนมาก อีกทั้งระยะทางที่อยู่ไม่ไกลจากโรงแรมหรูหราอย่างเมอร์เคียว เกาะช้างทำให้นักท่องเที่ยวที่มาพักในโรงแรมแห่งนี้ได้ประสบการณ์หลากหลายอย่างไม่รู้ลืม