หน้าร้อนนี้บอกเลยว่าต้องไปเช็คอินที่พักเกาะช้างเท่านั้น เพราะการใช้ประโยชน์จากน้ำทะเลต่อการรักษาสุขภาพ พบว่าน้ำทะเลอุดมไปด้วยแร่ธาตุ และวิตามินมากมายที่ร่างกายต้องการ เกาะช้างใหญ่เป็นอัน 3 ของเมืองไทย รองจาก ภูเก็ต และ สมุย แต่ในทะเลตะวันออกบอกเลยว่า เกาะช้างใหญ่ที่สุด เก็บเป้แล้วเช็คอิน ที่พักเกาะช้าง ซัมเมอร์นี้ต้องไปเท ที่ทะเลเกาะช้างกัน

หาดทรายขาว เป็นชายหาดที่มีทรายขาวละเอียดสมชื่อ ที่นี่จะคึกคักมากเป็นพิเศษ เพราะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมานอนอาบแดด เล่นน้ำทะเล ทำให้มีทั้งที่พักเกาะช้าง และร้านอาหารบรรยากาศดีมากมาย โดยเฉพาะตอนกลางคืน ในร้านอาหารริมชายหาดจะมีการแสดงโชว์ควงกระบองไฟ นอกเหนือจากการมานอนพักรีแลกซ์บนเกาะช้าง กับที่พักเกาะช้างแล้ว ยังมีการไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวประมงอย่างใกล้ชิด ได้อร่อยกับซีฟู้ดแบบสด ๆ ที่หมู่บ้านชาวประมงที่บ้านสลักคอก เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า บ้านสลักคอกนี้มีทั้งโฮมสเตย์ และร้านอาหารทะเลสดมากมาย แต่ที่น่าไปไม่แพ้กันก็คือ การไปล่องเรือกอนโดล่าเมืองไทย หรือ เรือมาด เป็นการล่องเรือเที่ยวป่าชายเลนด้านหลังของเกาะช้าง ชมพืชพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงถ้าอยากทานอาหารทะเลบนเรือ เหมือนล่องเรือดินเนอร์นั้นก็ทำได้

แน่นอนว่ากิจกรรมที่พลาดไม่ได้เมื่อมาพักที่พักเกาะช้างก็คือ การดำดิ่งลงไปโลกใต้ท้องทะเล ชมหมู่ปลา และปะการัง ซื้อทริป 1 วันเต็ม ออกเรือไปเที่ยวหมู่เกาะรัง กลางทะเลเกาะช้าง ดำน้ำทักทายฝูงปลาใต้ท้องทะเลสีคราม แวะเกาะหวาย ดำน้ำชมปะการังสีน้ำเงินก่อนกลับ สำหรับคนที่ชื่นชอบความชิลล์ทางบก ไม่อยากไปลงดำน้ำ การปั่นจักรยานรอบ ๆ ชุมชนเก่า ก็เป็นอะไรที่สนุก นักท่องเที่ยวสามารถมาขอเช่าจักรยาน และขอแผนที่เพื่อปั่นไปเที่ยวตามจุดต่าง ๆ ที่น่าสนใจในชุมชนบ้านท่าใหม่ได้ ตั้งแต่ ศาลเจ้า พิพิธภัณฑ์บ้านหนังสือโบราณ การเพ้นท์ผ้าบาติก สำหรับคนรักการผจญภัยสามารถไปท้าทายได้ที่ Tree Top Adventure Park ปีนต้นไม้ ไต่ไล่ระดับความสูง บนยอดไม้สูง เดินทางจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่ง ด้วยสะพานเชื่อมหลายรูปแบบต่าง ๆ กันพร้อมอุปกรณ์เซฟตี้ที่ปลอดภัย

มาพักที่ที่พักเกาะช้าง ก็ต้องมานั่งช้าง เล่นน้ำกับช้างที่น้ำตก อาบน้ำให้ช้าง ที่บ้านช้างไทย นอกจากนั้นยังมีป่าชายเลนบ้านนาใน ที่สามารถเดินชิลล์เล่นได้บนสะพานไม้สวย ๆ ไปไหว้พระทำบุญกันที่ วัดสลักเพชร ซึ่งตั้งอยู่อีกฝั่งของเกาะ ที่นี่มีโบสถ์ไม่เหมือนวัดอื่น ๆ มีรูปปั้นของเทพ และสัตว์เทพในป่าหิมพานต์ รายล้อมอยู่รอบบริเวณโบสถ์ ให้ความรู้สึกแปลกตาแต่ก็สวยงาม น้ำตกคลองพลู เป็นน้ำตกยอดนิยม การไปน้ำตกคลองพลูนั้น ต้องเดินไปตามทางประมาณ 800 เมตร ที่นี่จะมีมีจุดกระโดดน้ำให้ได้คลายร้อน ถ้าหากอยากขึ้นไปน้ำตกชั้นที่ 2 และ 3 ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญของอุทยานฯ นำทางให้ ซึ่งไม่สามารถไปเองได้ เพราะค่อนข้างอันตราย เนื่องจากพื้นที่โดยส่วนมากนั้นทั้งลื่นและเปียกชื้น